ใบความรู้ที่ 3.1
นิพจน์ทางตรรกศาสตร์
เป็นไปได้เพียงสองค่าคือ true (จริง) และ false (เท็จ) นิพจน์ทางตรรกศาสตร์มีบทบาทอย่างมากใน
การกำหนดเงื่อนไขให้กับคำสั่งแบบมีเงื่อนไข ซึ่งภาษา C# อนุญาตให้เราสร้างนิพจน์เหล่านี้ได้จากการผสมนิพจน์ทางคณิตศาสตร์ (หรือแม้แต่นิพจน์แบบอักขระและนิพจน์แบบข้อความ) เข้าด้วยกันโดยอาศัยตัวดำเนินการเปรียบเทียบดังนี้
นอกจากนี้เรายังสามารถนำเอานิพจน์ทางตรรกศาสตร์ตั้งแต่หนึ่งนิพจน์หรือมากกว่ามาผสมกันเพื่อสร้างนิพจน์ทางตรรกศาสตร์ที่ซับซ้อนขึ้นอีกโดยอาศัยตัวเชื่อมดังต่อไปนี้
• && เชื่อมนิพจน์ทางตรรกศาสตร์สองนิพจน์เข้าด้วยกันโดยใช้ตรรกแบบ "และ" (AND)
ตัวอย่างเช่น (x>1) && (x<10) จะให้ค่าจริงเมื่อตัวแปร x มีค่าอยู่ระหว่าง 1 ถึง 10
• || เชื่อมนิพจน์ทางตรรกศาสตร์สองนิพจน์เข้าด้วยกันโดยใช้ตรรกแบบ "หรือ" (OR) ตัวอย่างเช่น
(x<1) || (x>10) จะให้ค่าจริงเมื่อตัวแปร x มีค่าน้อยกว่า 1 หรือมากกว่า 10
• ! กลับค่าความจริงของนิพจน์ทางตรรกศาสตร์ ตัวอย่างเช่น !(x==1) จะเป็นจริงเมื่อตัวแปร x มี
ค่าไม่เท่ากับ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น